สื่อการเรียนการสอน เรื่องเศษส่วน




 

      วัตถุประสงค์และประโยชน์ที่ได้รับ
          สื่อการเรียนการสอนชุด “เศษส่วนแสนสนุก” ใช้สอนในวิชาคณิตศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551  มาตรฐาน  ค 1.1 ป4/1,2  (เข้าใจถึงความหหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง )  ตัวชี้วัด
1.  เขียนและอ่านตัวเลขฮินดูอารบิก  ตัวเลขไทย  และตัวหนังสือ  แสดงจำนวนนับ ศูนย์ เศษส่วน และทศนิยมหนึ่งตำแหน่ง
 2.  เปรียบเทียบและเรียงลำดับจำนวนนับและศูนย์  เศษส่วน และทศนิยมหนึ่งตำแหน่ง ดังนั้นจึงมีวัตถุประสงค์ และประโยชน์ที่จะได้รับดังนี้
วัตถุประสงค์มีดังนี้
  1. นักเรียนสามารถบอกเศษส่วนจากภาพ และให้เหตุผลได้
  2. นักเรียนสามารถเปรียบเทียบเศษส่วนได้
  3. สามารถนำความรู้เรื่องเศษส่วนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ 
  4. นักเรียนทำงานมีระเบียบวินัยมีความรับผิดชอบ
ประโยชน์ที่ได้รับ 
  1. นักเรียนจะเรียนรู้เข้าใจง่ายขึ้น  เพราะสื่อการเรียนการสอนชุดนี้สามารถสอนจากง่ายไปยาก  ฝึกการสังเกต ช่วยกระตุ้นพัฒนาสมอง  บรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอน
  2. นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน เมื่อครูสอนเสร็จสามารถทดสอบนักเรียนให้ตอบคำถาม  และนักเรียนสามารถสร้างโจทย์ถามเพื่อนได้
  3. ตัดปัญหาสำหรับครูที่ไม่มีความสามารถในการวาดภาพบนกระดาน และประหยัดเวลาในการวาดภาพบนกระดาน ทำให้สอนในเนื้อหามากยิ่งขึ้น                                                                                                                                       รูปแบบ การออกแบบและวิธีการทำการใช้ การเก็บรักษา 
                -     สื่อฯ  ชุด  ”เศษส่วนแสนสนุก” นี้ ใช้พลาสติกลูกฟูกเป็นส่วนประกอบสำคัญ  รูปแบบที่ออกมีลักษณะเป็นรูปวงกลมมีเส้นผ่านศูนกลาง 8 นิ้ว   และรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ขนาด 7.5x7.5 นิ้ว
 
แนวความคิดในการออกแบบ  
          แนวความคิดในการสร้างสื่อฯ ชุด “เศษส่วนแสนสนุก”  ได้จากแนวคิดจากท่านกาเย่ ซึ่งเป็นนักการศึกษาที่ว่า “การเรียนการสอนต้องสร้างบรรยากาศให้สนุกสนาน มีสื่อฯ ที่ดึงดูดความสนใจหรือสร้างแรงจูงใจเพื่อกระตุ้นให้เกิดความสนใจ  เหมาะสมกับวัยและสอดคล้องกับเนื้อหา  สื่อฯ ชุด “เศษส่วนแสนสนุก” นี้  มีสีสันสวยงาม  ครูสามารถสอนโดยไม่ต้องเขียนบนกระดาน เช่น ครูสอนว่า “ หนึ่งชิ้นแบ่งเป็นสี่ส่วน”  ครูก็ใช้สื่อการเรียนการสอนชุดนี้สาธิตให้ดู (ดังภาพ)ทำให้น่าสนใจมากขึ้น  เพราะครูสามารถใช้ชิ้นเศษส่วนพลิกไปพลิกมาและอธิบายเพื่อให้เกิดความเข้าใจ  และเพื่อความเข้มข้นเพิ่มความสนุกสนานมายิ่งขึ้น ผู้ออกแบบจึงแต่งเพลง “เศษส่วน” ให้นักเรียนร้องก่อนใช้สื่อฯ ชุดนี้
                                                           
                ขั้นตอนในการดำเนินงานมี 4 ขั้นตอนดังนี้
ขั้นที่ 1       ชื่อเรื่องและเหตุผลที่ทำ 
ขั้นที่ 2       วัตถุประสงค์และประโยชน์ที่ได้รับ 
ขั้นที่ 3       รูปแบบการออกแบบ 
     -    ชื่อ,ขนาดสัดส่วน,วัสดุและส่วนประกอบ
     -    แนวความคิด
     -    เตรียมการผลิต (เตรียมเนื้อหา,เตรียมวัสดุและเครื่องมือ)
     -   นำไปทดสอบ (หรือผลทดสอบ ผลการใช้และการแก้ไขปรับปรุง)
     -   บรรจุภัณฑ์ใส่สื่อการเรียนการสอนและคู่มือการใช้
     -   เพลงเศษส่วน
ขั้นที่ 4       ปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไข

                  เตรียมการผลิต
                เนื้อหาของเศษส่วนในวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  เป็นเนื้อหาความหมายของเศษส่วน และสามารถเปรียบเทียบเศษส่วนได้  โดยมีส่วนไม่เกินสิบ
     1. ฟิวเจอร์บอร์ดสีขาว              2. สติกเกอร์สี(4-5 สี)              
     3. สติกเกอร์ใส                       4. กาวลาเท็กซ์   
     5. กรรไกร                             6. มีดคัตเตอร์       
     7. คอมพิวเตอร์                       8. กระดาษลูกฟูก  สีแดง 
     9. กระดาษ A4                     10. กระดาษ A4 สีฟ้า  
    11. กระดาษขาวเทา
    
วิธีการผลิตตัวสื่อการเรียนการสอน
  1. ตัดฟิวเจอร์บอร์ดเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสจำนวน ขนาด 9 x 9 นิ้ว  จำนวน 32 แผ่น

   2. นำกระดาษ A 4  มาทำแพทเทิร์นรูปวงกลมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 8 นิ้ว   และแพทเทิร์นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด  7.5 x 7.5 นิ้ว 
   3.  นำแพทเทิร์นรูปวงกลมและสี่เหลี่ยมจัตุรัสมาวาดลงฟิวเจอร์บอร์ดที่ตัดไว้อย่างละ 8 แผ่น ดังรูป   (เหลือ 16 แผ่นเก็บไว้ เพื่อทำเป็นฐาน) ส่วนที่เหลือจากการตัด (สีเทา) เก็บไว้  เพื่อนำไปประกบกับแผ่นที่ไม่ได้ตัดอีก 16 แผ่น ด้วยกาวลาเท็กซ์ตัดอย่างละ  8 แผ่น
                   ตัดวงกลม เส้นผ่านศูนย์กลาง 8 นิ้ว               ตัดรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ขนาด 7.5 x 7.5 นิ้ว

    4.  นำวงกลมมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 8 นิ้ว  จำนวน 8 แผ่น   แต่ละแผ่นให้แบ่งเป็นชิ้นส่วนแล้วตัดตาม  ดังภาพ
        

     หมายเหตุ      แต่ละชิ้นส่วนต้องวัดให้มีขนาดเท่ากัน ของแต่ละแผ่น
   5.  รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ขนาด  7.5 x 7.5  นิ้ว จำนวน  8  แผ่น   แต่ละแผ่นให้แบ่งเป็นชิ้นส่วนเหมือนข้อ 4
              หมายเหตุ      แต่ละชิ้นส่วนต้องวัดให้มีขนาดเท่ากัน ของแต่ละแผ่น
   6.  นำฟิวเจอร์บอร์ดในข้อ 1 (16 แผ่น)  มาประกบคู่กับ  ฟิวเจอร์บอร์ดที่ตัดเหลือจากข้อ 3 ด้วยกาว  จะได้ฐาน อย่างละ  8 ชุด
   7.  นำชิ้นเศษส่วนที่ตัดได้จาก ข้อ 4 และ 5 ประกอบใส่ฐาน ทั้งหมดจะได้ ชุดวงกลม 8 ชุด และชุดสี่เหลี่ยม 8 ชุด
   8.  นำชิ้นเศษส่วนแต่ละชุดมาวาดลงสติกเกอร์สีแล้วตัดตามขนาดที่วาด  โดย 1 ชุด ใช้ 1 สีให้เหมือนกัน
   9.  เมื่อตัดสติกเกอร์สีเสร็จแล้วทุกชิ้น  นำไปประกอบกับฐานทั้งหมด 16 ฐาน  จะได้ชุดเศษส่วน 16 ชุด 
   10. นำฐานทั้งหมดมาเล็มขอบให้มีขนาดเท่ากัน จะได้ชุดเศษส่วนแสนสนุก ที่สวยงาม 16 ชุด
     วิธีการทำบัตรตัวเลข   0-9 และเครื่องหมาย  =  ,  <  ,  >   และบัตรคำ “เศษส่วน” 
  1.  ใช้คอมพิวเตอร์พิมพ์ตัวเลข 0 – 9  เครื่องหมาย  =  ,  <  ,  >   และบัตรคำ “เศษส่วน”  (ใช้อักษณ ANGSANA ขนาด 400 ลงบนกระดาษสีฟ้าขนาด A4  แล้วตัดให้ได้ขนาด 3.75 x 3.75 นิ้ว 
  2.  ตัดฟิวเจอร์บอร์ดรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส ขนาด 3.75 x 3.75 นิ้ว      
  3.  นำตัวเลขที่ตัดตามข้อ 2.1 มาติดด้วยกาวกับฟิวเจอร์บอร์ด  ตัดสติกเกอร์ใสเคลือบทับอีกครั้ง  
-                   คู่มือการใช้งาน
ใช้ประกอบการสอนเรื่อง  ความหมายของเศษส่วน  หลักการเขียนเศษส่วน   การเปรียบเทียบเศษส่วน  การเขียนเศษส่วนที่มีค่าเท่ากันเขียนได้หลายแบบ
               ประกอบด้วยแผ่นพลาสติกลูกฟูกแบ่งเป็นส่วนของวงกลม  และสี่เหลี่ยมจัตุรัสอย่างละ 8 ชุด มีสีแตกต่างกันวางบนฐานพลาสติกลูกฟูก  แต่ละชุดแบ่งเป็นเศษส่วน ๆ

  1. การสอนเรื่องความหมายของเศษส่วน
สังเกตรายละเอียดว่าชุดเศษส่วนแต่ละชุดมีแบ่งเป็นกี่ส่วน ส่วนแบ่งภายในรูปขนาดเท่ากันหรือไม่ แล้วลองหยิบส่วนแบ่งออก (หรือพลิกกลับด้าน) เช่น หยิบออก 2 ส่วน จากทั้งหมด  3 ส่วน  อ่านว่า  2 ใน 3 สังเกตและหาข้อสรุปว่าตัวเลขตัวล่างและตัวบนมีความหมายอย่างไร
    2.  การสอนเรื่อง การเปรียบเทียบเศษส่วน
-นำชิ้นส่วน 1 ชิ้นจากชุดที่แบ่ง 8 ส่วน  จะเห็นว่านี่คือ  7 ใน 8  จากนั้นนำชิ้นส่วนออกไปอีก 1 ชิ้น  นี่คือ   6 ใน 8   ให้เปรียบเทียบระหว่าง   7 ใน 8  กับ   6 ใน 8
ก็จะได้คำตอบว่า  7 ใน 8    >   6 ใน 8  ทดลองทำกับชุดอื่น ๆ
-นำชิ้นส่วน 1 ชิ้น จากชุดที่แบ่ง 2 ส่วน กับรูปที่แบ่ง 4 ส่วน จะเห็นว่าชิ้นส่วนรูปที่ 1 จำนวน 1 ชิ้นเท่ากับชิ้นส่วนในรูปที่แบ่ง 4 ส่วน จำนวน 2 ชิ้น แสดงว่า 1 ส่วน 2  เท่ากับ 2 ส่วน 4 ทดลองทำกับรูปอื่น  แสดงผลลัพธ์ไว้บนกระดานให้ชัดเจน
     ครูควรใช้อุปกรณ์อื่นๆประกอบ เช่น การพับกระดาษ เพื่อให้นักเรียนรู้ว่าตัวเลขเศษส่วนจำนวนหนึ่งสามารถเขียนได้หลายแบบ โดยมีค่าเท่ากัน ให้นักเรียนหาวิธีคิดจำนวนอื่นๆ  โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์  เช่น หาจำนวน มาคูณหรือหารทั้งเศษและส่วน             
                การเปรียบเทียบเศษส่วนที่มีค่าไม่เท่ากัน โดยใช้ชิ้นส่วนแต่ละรูปเปรียบเทียบกัน เมื่อนักเรียนใช้อุปกรณ์จนมีความคิดรวบยอดดีแล้ว  ควรให้นักเรียนใช้การสังเกตสรุปวิธีลัด ดังข้อเสนอแนะวิธีการสอนในหนังสือเรียน
           ข้อเสนอแนะ
            ควรมีชุดเศษส่วนหลายชุดเพื่อนำไปใช้กับนักเรียนได้หลายกลุ่มในเวลาเดียวกัน และนักเรียนสามารถผึกพัฒนาการรู้ได้ด้วยตนเอง
           การบำรุงรักษา
            ห้ามขว้างปาเล่น ห้ามนำเข้าปาก เมื่อเลิกใช้แล้วควรเก็บชิ้นส่วนจัดเก็บเป็นชุดดังเดิมแล้วเรียงใส่กล่อง ควรรักษาไว้ในตู้เก็บอุปกรณ์ให้เรียบร้อย อย่าให้ชิ้นส่วนหลุดหาย              
เพลงเศษส่วน    
เนื้อร้อง  นภัสสร  สัจจาปิยกุล                                     ทำนอง   ป่าม ปาม ป๊าม                                                                                                     
ป่าม  ป๊าม  ป่าม  ปาม   ป่าม ปาม  ป๊าม                       ป่าม  ป๊าม  ป่าม  ปาม   ปาม  ปาม  ป่าม                มา  เร็ว ๆ    ไว ๆ  มาเรียนเศษส่วนกันให้เข้าใจ     มีความรักกับใคร  ก็ชวนกันมาศึกษาให้ดี      เศษส่วนมีเลขล่าง บน  ดู ๆ ชอบกล อย่าเพิ่งถอยหนี   ตัวบนรียกเศษนะพี่  ตัวล่างนี้น้องเรียกว่า  ส่วน     พวกเรา ป. 4 ทั้งก๊วน  ไม่เคยป่วน เราตั้งใจเรียน      เอ้า        ป่าม  ป๊าม  ป่าม  ปาม   ป่าม ปาม  ป๊าม (ซ้ำ)
                จุดประสงค์ของเพลงเพื่อเร่งเร้าความสนใจ ให้อยากเรียนรู้ และมีความสนุกสนานมากยิ่งขึ้น
        ปัญหาอุปสรรคและวิธีแก้ไข
          การตัดฟิวเจอร์บอร์ดให้ตรงตามความต้องการจะยากเพราะฟิวเจอร์บอร์ดมีเนื้อไม่แน่นเหมือนกระดาษจะมีร่องจึงทำให้การตัดไม่ตรงตามที่ต้องการ  ดังนั้นต้องตัดเผื่อประมาณหนึ่งเซนติเมตรแล้วนำมาเล็มทีละแผ่น ขณะตัดต้องเกร็งมือไว้ไม่ให้เคลื่อนและใบมีดต้องคม  เมื่อทำเสร็จแล้ววงกลมที่ตัดเป็นชิ้นเศษส่วนจะมีปลายแหลมซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อเด็ก  ดิฉันคิดว่าจะตัดปลายให้มน แต่คงจะไม่สวย  หากสื่อการเรียนการสอนชุดนี้เป็นที่ยอมรับของอาจารย์และเพื่อนในห้องคงต้องปรับปรุงโดยใช้ไม้เป็นวัสดุแทนฟิวเจอร์บอร์ด เพราะจะมีความสวยงามน่าใช้ และอายุการใช้งานยาวนาน  แตกหักยาก  
          การแต่งเพลงทำให้ต้องค้นคว้าในบทเรียนเศษส่วนในเรื่องของความหมายและใช้เวลาแต่งบนรถเพราะจะเป็นช่วงที่ไม่ได้คิดเรื่องอื่น
          สุดท้ายนี้ดิฉันหวังว่าสื่อการเรียนการสอนชุดนี้สามารถให้ความรู้แก่เด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี  

ขอขอบคุณ - http://www.learners.in.th/profiles/users/lek_na2512

Ico256

ชื่อ - นางสาวนภัสสร  สัจจาปิยกุล  
อาชีพ - รับสอนพิเศษ